Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Tổng hợp 8 rủi ro phổ biến khi mua chung cư giá rẻ ở Hà Nội

Khi chọn mua chung cư giá rẻ ở Hà Nội mà vội vàng ký hợp đồng mua bán có thể bạn sẽ gặp phải những rắc rối hoặc những rủi do sau khi ký hợp đồng. Để tránh khỏi tình trạng trên sau đây chúng tôi sẽ cung cấp 10 rủi ro khi mua căn hộ:


1. Chẻ nhỏ căn hộ


Để có thể có các căn hộ giá rẻ để thu hút một tập khách hàng lớn thì chủ đầu tư sẽ lựa chọn chẻ nhỏ căn hộ để có thể có giá căn hộ thấp hơn so với thị trường. Việc làm này sẽ là tăng số phòng của các căn hộ và của cả dự án.
Mua chung cư giá rẻ rủi ro 1


Mua chung cư giá rẻ lưu ý các căn hộ chia nhỏ


Hiện nay, nhiều các dự án chủ đầu tư tự ý chia nhỏ căn hộ mà chưa có văn bản trình cũng như là chấp thuận từ phía các cơ quan chức năng. Theo Khoản 5 điều 23 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành tại Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 cũng có nêu rõ trường hợp thay đổi kết cấu công trình. Do đó những dự án mà tự ý chia nhỏ thường gặp trục trặc trong khi hoàn công, làm các thủ tục giấy tờ căn hộ và có thể sẽ không đảm bảo khi đưa vào sử dụng.
 
Đây chính là vấn đề mà nhiều các gia đình mua chung cư giá rẻ ở Hà Nội không chú ý lắm vì thường các chủ đầu tư không ai nói và đưa ra vấn đề này cả.
 

2. Các doanh nghiệp đầu tư


Các dự án giá rẻ thường các chủ đầu tư hay đối tác hợp tác công trình thường không được nhắc tới rõ ràng hoặc cũng chỉ đưa chung chung không cụ thể.

Có rất nhiều các dự án mà chủ đầu tư ghi trong hợp đồng chỉ là đơn vị môi giới hoặc thứ cấp. Do vậy, khi chọn mua căn hộ nên thận trọng tránh rủi do cò đất hoặc bị mua với giá chênh.


3. Đại diện bên ký hợp đồng
 

Theo nguyên tắc người đại diện ký hợp đồng từ bên Chủ đầu tư phải là những người có thẩm quyền được ký, theo quy định khi bán các căn hộ thì các công ty được bán là 20% còn lại 80% phải được bán trên các sàn giao dịch.
 
Mua chung cư giá rẻ rủi ro 2


Bên ký hợp đồng mua bán phải là chủ đầu tư hoặc đơn vị được ủy quyền


Chính vì thế các đơn vị bán phải có giấy ủy quyền hợp pháp. Khi lựa chọn mua chung cư giá rẻ ở Hà Nội tại các sàn nên thận trọng, tìm hiểu và biết được giấy ủy quyền có đúng hay không, còn hiệu lực hay hết hiệu lực. Nếu quyết định mua và ký hợp đồng mà không để ý vấn đề này thì sẽ dễ gây hậu quả sau này, có thể xảy ra tranh chấp là điều không ai mong muốn.

4. Kinh doanh dự án chưa đủ điều kiện


Thực tế cho thấy các dự án chung cư chứ thực hiện xây xong phần móng mà chủ đầu tư đã bán các căn hộ tại đây. Có một số dự án còn chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn tiến hành các hoạt động xây dựng.
 
Đây chính là những điều đáng lo ngại về chất lượng công trình, cũng như là lo lắng về chủ đầu tư không có năng lực.
 

5. Ăn gian diện tích căn hộ


Một số các chủ đầu tư lợi dụng nhiều người mua nhà không nắm rõ cách tính diện tích căn hộ mà bán cho khách không đúng với phần diện tích mặt sàn mà họ mua theo đúng bản hợp đồng.
 
Trường hợp này thường xảy ra với các căn hộ giá rẻ. Vì vậy mà nhiều người mua căn hộ giá rẻ nhưng khi mua xong tìm hiểu mới biết mình bị mua với giá đắt do thiếu diện tích. Nên khi mua căn hộ nên để chủ đầu tư trình bày về diện tích tính như thế nào, phần cột, vách tính thế nào, còn lại diện tích căn hộ bao nhiêu.
 

6. Cẩn thận với các điều kiện bất khả kháng


Đây cũng là trường hợp đáng tiếc cho những trường hợp mua chung cư giá rẻ ở Hà Nội mà rơi vào trường hợp này.
 
Đó là những dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực, tiến độ dự án không đảm bảo và bị thu hồi. Trường hợp này khách hàng là người thiệt thòi nhất nên khi quyết định ký hợp đồng mua bán nên tham khảo trước hợp đồng.
 

7. Các điều khoản trong hợp đồng


Đây cũng là một bước không thể bỏ qua  được vì trong phần giá trị hợp đồng sẽ có rất nhiều khoảng cần quan tâm.
 
Mua chung cư giá rẻ rủi ro 3


Ngôi nhà trong tầm tay


Đầu tiên hợp đồng đã có tiền sử dụng đất, các loại chi phí về thuế, chi phí khác mà phía người mua phải chịu hay chưa? Điều này cần lưu ý để tránh gây các phiền toái về sau.


8. Gian lận thuế giá trị gia tăng (GTGT)


Theo quy định của nhà nước thì thuế GTGT sẽ là 10% theo tổng giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, đây lại là không đúng đối với ngành bất động sản. Theo Thông tư số 06/2012/TT-BTC thì thuế là giá chuyển nhượng bất động sản - giá đất được trừ để tính thuế GTGT.

Chính vì thế mà các chủ đầu tư đã lợi dụng chiếm một khoản của khách hàng mà khách hàng không biết và dễ bị chiếm đoạt phần thanh toán thuế đó.

Để chọn mua chung cư giá rẻ ở Hà Nội cần lưu ý 8 rủi ro trên để sở hữu căn hộ với niềm vui và sự ấm áp của gia đình trọn vẹn trong một căn hộ ấm cúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét