Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Các căn hộ chung cư Hà Nội cũ vẫn chậm cải tạo

Các căn hộ chung cư Hà Nội cũ đang xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới đời sống của nhiều các gia đình nhưng hiện nay vẫn đang chậm cải tạo chúng.
 
Nhu cầu về nhà ở đang ngày càng tăng nhanh do tốc độ đô thị hóa tăng kéo theo nhu cầu cải thiện về nhà ở cũng tăng. Phần lớn các căn hộ tại các khu tập thể hay chung cư cũ thì các hộ dân cũng có cơi nới cũng như lấn chiếm diện tích khiến cho việc ảnh hưởng tới kết cấu căn hộ cũng như của cả công trình gây ảnh hưởng tới đời sống cư dân.
 
Tuy nhiên, hiện nay các căn hộ chung cư Hà Nội cũ vẫn chậm cải tạo do nguồn ngân sách của Nhà nước hạn hẹp và phần lớn các khu đó đều nằm ở nội thành nên bị hạn chế vì theo quy hoạch chung theo kế hoạch tới năm 2020 và tầm nhìn đến 2050.
 

Các căn hộ chung cư Hà Nội đang xuống cấp trầm trọng


 
Các căn hộ chung cư Hà Nội cũ vẫn chậm cải tạo - 1


Nhiều các căn hộ chung cư Hà Nội cũ nát đang xuống cấp trầm trọng


Theo Trưởng phòng Phát triển nhà ở của Sở Xây dựng Hà Nội Vũ Ngọc Đạm cho biết, tính toàn thành phố hiện có khoảng 1.516 căn hộ chung cư Hà Nội cũ được xây với quy mô 2-5 tầng và chủ yếu được xây dựng trong giai đoạn 1960-1980, một số khu được xây từ trước năm 1954.
 
Tính riêng trong 4 quận nội thành đã có 935 căn hộ chung cư Hà Nội cũ còn lại phân bố tại các quận khác. Trong tổng số căn hộ có 273 khu nhà xây dựng kiểu lắp ghép tấm lớn, 856 căn hộ xây bằng gạch, 193 căn hộ bê tông cốt thép và các kết cấu khác.
 
Do áp lực của diện tích nhà ở, công tác quản lý còn yếu kém nên các căn hộ tại các khu nhà thường cơi nới, xây dựng lấn chiếm thêm để có thể tăng diện tích sử dụng trong khi các hệ thống kỹ thuật hiện nay đã cũ, các căn hộ tầng thấp ẩm và môi trường sống không đảm bảo.
 
Sự hỏng nát của căn họ cũng xảy ra như hỏa hoạn, vỡ tường, ngập lụt khi mưa to...trong khi việc tu dưỡng chưa được quan tâm đúng cách khiến cho các căn hộ ngày càng xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng tới chất lượng sống của người dân.
 

Tiến độ cải tạo chậm


Các căn hộ chung cư Hà Nội xuống cấp trầm trọng và có thể ảnh hưởng tới đời sống của cư dân bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, sự ì ạch trong việc cải tạo cũng là vấn đề đáng lo.
 
Những khu nhà được tu sửa, cải tạo lại còn khá ít (chỉ khoảng 1%). Mà tiến độ cải tạo còn khá chậm do gặp vướng mắc về vấn đề tài chính, đặc biệt là năng lực của chủ đầu tư. Điển hình như dự án C7 Giảng Võ là khu căn hộ chung cư Hà Nội đầu tiên được phá dỡ nhưng sau 4 năm triển khai mà chủ đầu tư là công ty Cổ phần tư vấn, đầu tư và phát triển nhà Hà Nội Handic chưa thể bàn giao căn hộ cho cư dân vì vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành.
 
Các căn hộ chung cư Hà Nội cũ vẫn chậm cải tạo -2


Nhiều dự án được tái xây dựng nhưng tiến độ còn quá ì ạch


Như công trình A1-A2 Nguyễn Công Trứ do Handico 7 làm chủ đầu từ thì sau 6 năm triển khai hiện nay cư dân vẫn chưa có căn hộ để ở. Hoặc như 97 Láng Hạ do Petrowaco khởi công liên kết với Tổng công ty Vinaconex nhưng sau 5 năm thì dự án vẫn chưa thể bàn giao cho cư dân. Đặc biệt với B6 Giảng Võ thì 11 năm vẫn chưa thấy động tĩnh gì.
 
Thực tế cho thấy các căn hộ chung cư Hà Nội đang xuống cấp chủ yếu nằm tại khu vực trung tâm trong nội đô do đã nằm trong quy hoạch phát triển đô thị nên các công trình khó có thể cải tạo căn hộ để người dân có thể có bộ mặt mới với căn hộ được sử dụng an toàn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét