Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Giải pháp cải tạo căn hộ chung cư Hà Nội cũ

Những căn hộ chung cư Hà Nội cũ kỹ đã được sử dụng nhiều năm nay, có gia đình sống vài thế hệ tại đây. Và chỉ có những người sinh sống tại đây mới thấu hiểu được sự bất tiện và nguy hiểm của căn hộ.
 
Hầu hết mọi cư dân đã sinh sống nhiều năm tại các căn hộ chung cư Hà Nội đã cũ xuống cấp rất thấu hiểu sự bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Thậm trí có nhiều gia đình đã sinh sống nhiều thế hệ tại các khu chung cư đã cũ nát. Tuy nhiên, giải pháp để cải tạo các căn hộ chung cư Hà Nội cũ hiện nay là gì?
 

Sự xuống cấp của một số khu tập thể


 
Giải pháp cải tạo căn hộ chung cư Hà Nội cũ 1


Dân số ngày càng tăng khu tập thể cũ ngày càng xuống cấp


Do dân số ngày càng tăng, sức ép về dân số cũng chính là một phần nguyên nhân khiến các khu tập thể xuống cấp trầm trọng hơn khi mà các hộ gia đình với khoảng không hẹp cơi nới thêm diện tích sử dụng.
 
Điển hình như ở khu tập thể E6 khu tập thể Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội thì sự sập sệ, xuống cấp của các mảng vữa, tường, bong tróc có thể vỡ xuống lúc nào ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Nhiều khi mưa gió thì các hộ gia đình không dám ra ngoài do ẩm thấp và sợ những bức tường ngấm nước sẽ đổ xuống lúc nào không hay.
 
Giải pháp cải tạo căn hộ chung cư Hà Nội cũ 2


Những mảng tường, bê tông có thể rơi bất cứ lúc nào ảnh hưởng tới cuộc sống cư dân


Ngay cạnh là khu tập thể A Quỳnh Mai là khu tập thể căn hộ chung cư Hà Nội được xây dựng đầu tiên của thủ đô Hà Nội đã được đưa vào sử dụng 55 năm. Tại đây hệ thống nhà vệ sinh dùng chung cho các hộ gia đình ở cùng tầng gây ra nhiều bất tiện, đó chưa kể tới sự xuống cấp của các căn hộ nữa có thể gây ảnh hưởng tới đời sống của cư dân bất kể lúc nào. Sự ẩm thấp trong sinh hoạt hàng ngày mà nhiều người dân phải hứng chịu đang là một vấn đề mà người dân vô cùng lo lắng.
 

Giải pháp cải tạo căn hộ chung cư Hà Nội cũ


Vấn đề giải pháp cải tạo căn hộ chung cư Hà Nội cũ ở đây được đặt ra đó là xây dựng lại các khu nhà, cải tạo lại môi trường sống cho cư dân tại các khu phố.
 
Điển hình như khu tập thể Nguyễn Công Trứ đã được Nhà nước phê duyệt cho xây dựng lại từ năm 2012 với việc xây dựng lại 13 tòa nhà cũ thành 7 tòa cao tầng, xây dựng khu trường học và xây dựng cả hệ thống cơ sở hạ tầng của khu vực đồng bộ.
 
Giải pháp cải tạo căn hộ chung cư Hà Nội cũ 1


Tổng thể dự án khu tập thể Nguyễn Công Trứ được xây dựng lại


Tới năm 2009 dự án đã được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng Nhà số 7 Hà Nội khởi công xây dựng tuy nhiên hiện tại dự án vẫn chưa thể bàn giao cho người dân mà lại đang ì ạch do vấn đề liên quan tới vốn đầu tư chưa đủ để tiếp tục xây dựng.
 
Giải pháp cải tạo căn hộ chung cư Hà Nội cũ 4


Sau 3 năm triển khai dự án vẫn dở dang


Chung cư Giảng Võ cũng là dự án được cải tạo theo một hướng mới là các hộ dân đã thành lập Hợp tác xã của khu tập thể để tự thuê đơn vị thi công cũng như đơn vị tư vấn  để có thế cải tạo căn hộ chung cư cũ.
 
Đó cũng là một vấn đề giải quyết cấp bách cần giải quyết để đảm bảo cuộc sống của nhiều hộ gia đình ở các khu tập thể hiện nay.
 
Giải pháp tốt nhất hiện nay để cải tạo các căn hộ chung cư Hà Nội cũ hiện nay có lẽ nên để người dân tại khu tập thể tự chủ thì cư dân mới có thể sớm có cuộc sống mới tại các căn hộ mới được sửa chữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét